เป้าหมายของความเข้าใจ (Understanding Goal) : นักเรียนตระหนักรู้และเข้าใจความแตกต่างของสังคมและวัฒนธรรมทั่วโลก เคารพวิถีการดำรงชีวิตและอยู่ร่วมกันในสังคมโลกได้อย่างสงบสุข อีกทั้งสามารถแนะนำ จัดการเดินทาง เช่น การติดต่อประสานงาน การเตรียมเอกสาร การยื่นเอกสาร และการเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทางของตนเองและผู้อื่นได้

Week 9

เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ ความคิดเห็นมุมมองด้านข้อดีและข้อด้อยของกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมาเพื่อนำไปพัฒนาต่อได้
Week
Input
Process
Output
Outcome

9
19 – 23
ธ.ค.
59

โจทย์ :  
- ทัศนศึกษานอกชั้นเรียน
- Review กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้

Key  Questions :
การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
จากรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมา นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
เครื่องมือคิด :
-       AAR กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้
ร่วมกัน ตลอด 1 Quarter ที่ผ่านมา นักเรียนแบ่งกลุ่ม สรุปประเด็นจาก AARและนำเสนอความเข้าใจ จาก 2 ประเด็น
       **  การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
     ** จากรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมา นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
-     Show and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้  :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้  :
บรรยากาศในชั้นเรียน
- สถานที่ไปทัศนศึกษา
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง : ครูและนักเรียนร่วม AAR กิจกรรมทัศนศึกษา
เชื่อม :  ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเดินทาง การเตรียมความพร้อมเรื่องต่างๆ
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
เชื่อม : นักเรียนไปทัศนศึกษา
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
      “จากการไปทัศนศึกษา นักเรียนจะเรียนรู้อะไรบ้าง?”
       “อะไรบ้างที่ทำสำเร็จ และไม่สำเร็จบ้าง?”
       “มองเห็นคุณค่าของสถานที่หรืออื่นๆ ที่ไปทัศนศึกษาอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนจากกิจกรรมทัศนศึกษา
ใช้ : นักเรียนออกแบบนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน  Quarter นี้และจะนำไปปรับใช้ได้อย่างไรบ้าง?
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียน ตอบคำถามสิ่งที่ได้เรียนรู้ และประเมินตนเอง
การบ้าน นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ภาระงาน :
- ร่วม AAR กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้ ร่วมกัน ตลอด 1 Quarter ที่ผ่านมา
นักเรียนแบ่งกลุ่ม สรุปประเด็นจาก AAR และนำเสนอความเข้าใจ จาก 2 ประเด็น
       **  การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
     **จากรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมา นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
- ถอดบทเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทัศนศึกษา
อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ชิ้นงาน :
- ชิ้นงานนำเสนอความคิดเห็นต่อประเด็นในวง  AAR
- สรุปองค์ความรู้หลังเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
เข้าใจและสามารถนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ ความคิดเห็นมุมมองด้านข้อดีและข้อด้อยของกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมาเพื่อนำไปพัฒนาต่อได้

ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
 ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ
-
ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
สามารถวิเคราะห์และถ่ายทอดการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีระดับการพัฒนาต่อในแต่ละด้านได้อย่างสร้างสรรค์
- นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับผลการทดลองเชิงประสบการณ์ได้อย่างสร้างสรรค์
- นำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากทดลองเชิงประสบการณ์มาออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับตนเองได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน
  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย



ตัวอย่างกิจกรรม


 


 















 



 















ตัวอย่างชิ้นงาน






 








1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 9 พี่ๆ เตรียมตัวในการไปทัศนศึกษาที่กรุงเทพมหานคร ในวันจันทร์ และวันอังคารพี่ๆ เดินทางไป ทัศนศึกษา "The world Ticket ตั๋วพาไป"

    - การเดินทางด้วยเครื่องบิน เปิดประสบการณ์เดินทางที่รวดเร็ว บนที่สูง เสียงเล็กบอกว่า ไม่ขึ้นอีกแล้ว ปวดหู หูอื้อ หวาดเสียว แต่ทุกคนรู้สึกดีที่ได้เดินทางแบบพิเศษร่วมกัน อีกทั้งเศรษฐศาสตร์บทเครื่องบิน เช่น ราคาสินค้า
    - ช่างสิบหมู่ ศิลปะของช่างสิบอย่าง เราดูไม่ครบทุกอย่าง แต่สิ่งที่ได้เรียนรู้ คือความประณีตของชิ้นงานทุกชิ้น คนที่ทำงานที่นี่ ทำด้วยความรักในอาชีพ และรักชาติ ทำให้งานทุกชิ้นสวยงาม
    - สนามหลวง จากเป้าหมายที่จะไปดูผู้คน และสถานที่รอบๆ สิ่งที่ได้พบเพิ่มเติม คือ ได้ชมโรงราชรถ นอกจากความประณีตและความหมายที่อยู่ในราชรถ พวกเรายังทึ่งกับเรื่องราวทางประวัติความเป็นมา จากการบรรยายของวิทยากร (ตอบได้ทุกคำถาม)
    - ที่พัก การอยู่ร่วมกับผู้อื่น การเรียนรู้ที่เดินเกือบทั้งวัน และไกล ไม่ได้ทำให้การปฏิสัมพันธ์น้อยลง ทุกคนจัดการภารกิจส่วนตัว และมาร่วมพูดคุยกันก่อนจะพักผ่อนเพื่อเตรียมพร้อมวันพรุ่งนี้
    - การเดินทางด้วยรถไฟฟ้า BTS ต่อ MRT เดินทางแบบรวดเร็วในเวลาเร่งด่วนของคนกรุงเทพ ทุกคนเรียนรู้การเปลี่ยนรถจากบนดินสู่ใต้ดิน
    - ตลาดหลักทรัพย์ สุดทึ่งกับห้องประชุม ที่มีห้องสวยงาม มีไมค์เหมือนรัฐสภา วิทยาพูดสนุกและเข้าใจง่าย ที่สำคัญ การเรียนรู้ได้ลงมือปฏิบัติจริง (ซื้อขายหุ้นจำลอง) การเรียนรู้ยิ่งเข้าใจมากขึ้น
    - บทเรียนคนตาบอด ถ้าเราตาบอด จะใช้ชีวิตได้อย่างไร และเราจะช่วยเหลือคนเหล่านี้อย่างไรบ้าง เวลาสั้นทำให้เรามองเห็นตัวเองมากขึ้น
    - เดินทางกลับด้วยรถตู้ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า จากการไม่มีที่นั่งจากรถไฟฟรี ก่อนจะสรุปว่าจะกลับรถอะไรผ่านการคิด ไตร่ตรอง รถทัวร์ รถไฟ 6 โมงเย็น วันพฤหัสบดีที่ต้องมาโรงเรียน
    วันพฤหัสบดี จัดเตรียมงานมหกรรมว่าวของโรงเรียน และพี่ๆ สรุปองค์ความรู้หลังเรียน ตอบคำถามถามหลังเรียน และประเมินตนเอง
    วันศุกร์ทุกคนเรียนรู้จากนิทรรศการ รวมทั้งสร้างการเรียนรู้ให้กับพี่ๆ น้องร่วมกัน พี่ๆ สรปการเรียนรู้รายสัปดาห์ของตนเองเป็นการบ้านค่ะ

    ตอบลบ