เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและสามารถนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้
ความคิดเห็นมุมมองด้านข้อดีและข้อด้อยของกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมาเพื่อนำไปพัฒนาต่อได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
19 – 23
ธ.ค.
59
|
โจทย์ :
- ทัศนศึกษานอกชั้นเรียน
- Review กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้
Key
Questions :
- การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
- จากรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมา นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
เครื่องมือคิด :
- AAR กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้
ร่วมกัน ตลอด 1 Quarter ที่ผ่านมา นักเรียนแบ่งกลุ่ม สรุปประเด็นจาก AARและนำเสนอความเข้าใจ
จาก 2 ประเด็น
** การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
** จากรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมา
นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
- Show
and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- สถานที่ไปทัศนศึกษา
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง : ครูและนักเรียนร่วม AAR กิจกรรมทัศนศึกษา
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเดินทาง
การเตรียมความพร้อมเรื่องต่างๆ
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
เชื่อม : นักเรียนไปทัศนศึกษา
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“จากการไปทัศนศึกษา
นักเรียนจะเรียนรู้อะไรบ้าง?”
“อะไรบ้างที่ทำสำเร็จ และไม่สำเร็จบ้าง?”
“มองเห็นคุณค่าของสถานที่หรืออื่นๆ
ที่ไปทัศนศึกษาอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนจากกิจกรรมทัศนศึกษา
ใช้ : นักเรียนออกแบบนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน
Quarter นี้และจะนำไปปรับใช้ได้อย่างไรบ้าง?
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
: นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียน
ตอบคำถามสิ่งที่ได้เรียนรู้ และประเมินตนเอง
การบ้าน นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
- ร่วม AAR กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้ ร่วมกัน
ตลอด 1 Quarter ที่ผ่านมา
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม สรุปประเด็นจาก AAR และนำเสนอความเข้าใจ จาก 2 ประเด็น
** การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
**จากรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมา
นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
- ถอดบทเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทัศนศึกษา
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน :
- ชิ้นงานนำเสนอความคิดเห็นต่อประเด็นในวง AAR
- สรุปองค์ความรู้หลังเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้
ความคิดเห็นมุมมองด้านข้อดีและข้อด้อยของกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมาเพื่อนำไปพัฒนาต่อได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต - ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ - ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถวิเคราะห์และถ่ายทอดการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีระดับการพัฒนาต่อในแต่ละด้านได้อย่างสร้างสรรค์
- นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับผลการทดลองเชิงประสบการณ์ได้อย่างสร้างสรรค์
- นำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากทดลองเชิงประสบการณ์มาออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับตนเองได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ตัวอย่างกิจกรรม
|
||
|
||
ตัวอย่างชิ้นงาน
|
||
สัปดาห์ที่ 9 พี่ๆ เตรียมตัวในการไปทัศนศึกษาที่กรุงเทพมหานคร ในวันจันทร์ และวันอังคารพี่ๆ เดินทางไป ทัศนศึกษา "The world Ticket ตั๋วพาไป"
ตอบลบ- การเดินทางด้วยเครื่องบิน เปิดประสบการณ์เดินทางที่รวดเร็ว บนที่สูง เสียงเล็กบอกว่า ไม่ขึ้นอีกแล้ว ปวดหู หูอื้อ หวาดเสียว แต่ทุกคนรู้สึกดีที่ได้เดินทางแบบพิเศษร่วมกัน อีกทั้งเศรษฐศาสตร์บทเครื่องบิน เช่น ราคาสินค้า
- ช่างสิบหมู่ ศิลปะของช่างสิบอย่าง เราดูไม่ครบทุกอย่าง แต่สิ่งที่ได้เรียนรู้ คือความประณีตของชิ้นงานทุกชิ้น คนที่ทำงานที่นี่ ทำด้วยความรักในอาชีพ และรักชาติ ทำให้งานทุกชิ้นสวยงาม
- สนามหลวง จากเป้าหมายที่จะไปดูผู้คน และสถานที่รอบๆ สิ่งที่ได้พบเพิ่มเติม คือ ได้ชมโรงราชรถ นอกจากความประณีตและความหมายที่อยู่ในราชรถ พวกเรายังทึ่งกับเรื่องราวทางประวัติความเป็นมา จากการบรรยายของวิทยากร (ตอบได้ทุกคำถาม)
- ที่พัก การอยู่ร่วมกับผู้อื่น การเรียนรู้ที่เดินเกือบทั้งวัน และไกล ไม่ได้ทำให้การปฏิสัมพันธ์น้อยลง ทุกคนจัดการภารกิจส่วนตัว และมาร่วมพูดคุยกันก่อนจะพักผ่อนเพื่อเตรียมพร้อมวันพรุ่งนี้
- การเดินทางด้วยรถไฟฟ้า BTS ต่อ MRT เดินทางแบบรวดเร็วในเวลาเร่งด่วนของคนกรุงเทพ ทุกคนเรียนรู้การเปลี่ยนรถจากบนดินสู่ใต้ดิน
- ตลาดหลักทรัพย์ สุดทึ่งกับห้องประชุม ที่มีห้องสวยงาม มีไมค์เหมือนรัฐสภา วิทยาพูดสนุกและเข้าใจง่าย ที่สำคัญ การเรียนรู้ได้ลงมือปฏิบัติจริง (ซื้อขายหุ้นจำลอง) การเรียนรู้ยิ่งเข้าใจมากขึ้น
- บทเรียนคนตาบอด ถ้าเราตาบอด จะใช้ชีวิตได้อย่างไร และเราจะช่วยเหลือคนเหล่านี้อย่างไรบ้าง เวลาสั้นทำให้เรามองเห็นตัวเองมากขึ้น
- เดินทางกลับด้วยรถตู้ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า จากการไม่มีที่นั่งจากรถไฟฟรี ก่อนจะสรุปว่าจะกลับรถอะไรผ่านการคิด ไตร่ตรอง รถทัวร์ รถไฟ 6 โมงเย็น วันพฤหัสบดีที่ต้องมาโรงเรียน
วันพฤหัสบดี จัดเตรียมงานมหกรรมว่าวของโรงเรียน และพี่ๆ สรุปองค์ความรู้หลังเรียน ตอบคำถามถามหลังเรียน และประเมินตนเอง
วันศุกร์ทุกคนเรียนรู้จากนิทรรศการ รวมทั้งสร้างการเรียนรู้ให้กับพี่ๆ น้องร่วมกัน พี่ๆ สรปการเรียนรู้รายสัปดาห์ของตนเองเป็นการบ้านค่ะ