เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของประเทศที่ศึกษาค้นคว้าได้ อีกทั้งสามารถอธิบายการทำ Passport/ Visa ของประเทศที่ศึกษาค้นคว้าได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
5 – 9
ธ.ค.
59
|
โจทย์ : ออกแบบวางแผนเดินทาง
-
จัดเตรียมเอกสาร
-
สถานทูต
Key Questions :
- นักเรียนมีวิธีการวางแผนการการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศได้อย่างไร?
- สถานทูตเกี่ยวข้องอย่างไรกับเรา
มีอยู่ทุกประเทศหรือไม่อย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
·
Brainstorms สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเทศกาล
·
Show and Share นำเสนอประเทศของตนเอง
·
Jigsaw การทำวีซ่าและสถานทูตประเทศตนเอง
·
BAR วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้
(เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับสถานทูตและ Passport/ Visa
·
DAR ระหว่าทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม กำลังทำอะไร เกิดอะไรขึ้น ติดขัดอะไร จะแก้ไขอย่างไร
·
AAR ความเข้าใจที่ได้จากกิจกรรม
- ผลจากกิจกรรมการเรียนรู้
Show and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
- Placemat สรุปประเด็นจากคำถามภายหลังทำกิจกรรม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน/วิทยากร
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- รูปภาพเทศกาล “Baby-Jumping Festival หรือประเพณีกระโดดข้ามเด็กทารก (ประเทศสเปน)
และ The Carnival in Rio de Janeiro แสดงศิลปะ การละเล่น (บราซิล)
- บรรยากาศในห้องเรียน
- อินเทอร์เน็ต
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง : วิทยากร (ผู้ปกครอง) มาเล่าเรื่องการทำ Passport/ Visa .ให้นักเรียนฟัง
เชื่อม :
- นักเรียนประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามเกี่ยวกับการทำ
Passport/ Visa
- นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองรู้ให้เพื่อนๆ ฟัง
และเพื่อนๆ เพิ่มเติมสิ่งที่ตนเองรู้
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “สถานทูตแต่ละประเทศสำคัญอย่างไร ตั้งอยู่ที่ใดบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนศึกษาค้นคว้า
ออกแบบการนำเสนอความสำคัญสถานทูต การทำ Passport/ Visa
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :
- ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับสถานทูต การทำ Passport/ Visa (เป้าหมายศึกษาการเตรียมเอกสาร การทำ Passport/ Visa)
- นักเรียนออกแบบชิ้นงานแบบต่างๆ ที่ตนเองสนใจ
- นักเรียนนำเสนองาน
ชง : ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้
-
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
-
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat
- นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาคำตอบจากคำถามและข้อเสนอแนะของเพื่อนๆ
และครู เพื่อพัฒนา
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
เชื่อม : นักเรียนนำเสนอสถานทูตและ Passport/ Visa
ชง :
- ครูให้นักเรียนสังเกตรูปภาพเทศกาล
Baby-Jumping Festival หรือประเพณีกระโดดข้ามเด็กทารก (ประเทศสเปน)
และ
The Carnival in Rio de Janeiro แสดงศิลปะ การละเล่น (บราซิล)
และตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนคิดว่าเทศกาลนี้ทำขึ้นเพื่ออะไรบ้าง? ไม่มีเทศกาลนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง”
เชื่อม : นักเรียนประมวลความเข้าใจ ตั้งคำถามกับเทศกาล
ค้นคว้าหาข้อมูล อภิปรายสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
: นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเส้นทางการเดินทาง
สายการบิน การทำ Passport/ Visa ค่าใช้จ่าย สกุลเงิน
ของประเทศนั้นๆ ในรูปแบบชาร์ตความรู้ต่างประเทศของตนเอง
-
วิเคราะห์ประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับเทศกาล “Baby-Jumping Festival หรือประเพณีกระโดดข้ามเด็กทารก (ประเทศสเปน)และ The Carnival
in Rio de Janeiro แสดงศิลปะ การละเล่น (บราซิล)
ชิ้นงาน
- การ์ตูนช่องสถานทูตไทยในประเทศของตนเอง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ในรูปแบบคลิปวีดีโอการทำวีซ่า
Passport/ Visa
|
ความรู้ :
- เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของประเทศที่ศึกษาค้นคว้าได้
- เข้าใจและสามารถอธิบายการทำ Passport/ Visa
ของประเทศที่ศึกษาค้นคว้าได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับการตั้งคำถามและการนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการสืบค้นเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรทางธรรมชาติได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะICT
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
|
|
||
|
|
|
สัปดาห์ที่ 7 เนื่องจากโรงเรียนหยุดเรียน จันทร์ถึง พุธ แต่พี่ๆ ก็มี Homeschool Day ที่ครูให้เตรียมหน้ากากที่ทำมานำเสนอ ซึ่งพี่ๆ หลายคนทำได้ดีมากในการเตรียมข้อมูลและการประดิษฐ์หน้ากาก
ตอบลบในวันพฤหัสบดี ครูและพี่ๆ แลกเปลียนเกี่ยวกับการทำพลาสปอร์ตและวีซ่า ผ่านการเล่าของเพื่อนที่เคยไปมาแล้ว เช่น
พี่อังอัง "การทำวีซ่าไปที่สถานทูตค่ะ บางประเทศไม่เคร่งมาก แต่บางประเทศเคร่ง หนูไปทำของอเมริกามาค่ะ เคร่งมาก"
พี่ไอดิน "หนูไปทำพลาสปอร์ต ขั้นตอนการทำเค้าบอกละเอียดค่ะ เราทำตามขั้นตอนจะง่ายมาก"
จากนั้นพี่ๆ ศึกษาเกี่ยวกับความสำคัญและสถานที่ตั้งของสถานที่ประเทศของตนเองในไทย เพื่อนำเสนอในวันศุกร์
วันศุกร์ พี่ๆ นำเสนอเกี่ยวกับสถานทูตของตนเอง
พี่มายด์ "ประเทศอัฟกานิสถานไม่มีสถานทูตอยู่ในไทยค่ะ ต้องไปมาเลเซีย
เพื่อนคนอื่นๆ สถานทูตอยู่ในกรุงเทพ และอยู้ใกล้เคียงกัน
จากนั้นพี่ๆ สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ของตนเองค่ะ