เป้าหมายของความเข้าใจ (Understanding Goal) : นักเรียนตระหนักรู้และเข้าใจความแตกต่างของสังคมและวัฒนธรรมทั่วโลก เคารพวิถีการดำรงชีวิตและอยู่ร่วมกันในสังคมโลกได้อย่างสงบสุข อีกทั้งสามารถแนะนำ จัดการเดินทาง เช่น การติดต่อประสานงาน การเตรียมเอกสาร การยื่นเอกสาร และการเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทางของตนเองและผู้อื่นได้

Week 7



เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของประเทศที่ศึกษาค้นคว้าได้ อีกทั้งสามารถอธิบายการทำ Passport/ Visa ของประเทศที่ศึกษาค้นคว้าได้
Week
Input
Process
Output
Outcome

7
5 – 9
ธ.ค.
59

โจทย์ : ออกแบบวางแผนเดินทาง
-    จัดเตรียมเอกสาร
-    สถานทูต

Key Questions :
นักเรียนมีวิธีการวางแผนการการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศได้อย่างไร?
- สถานทูตเกี่ยวข้องอย่างไรกับเรา มีอยู่ทุกประเทศหรือไม่อย่างไร?
ครื่องมือคิด :
·         Brainstorms สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเทศกาล
·         Show and Share นำเสนอประเทศของตนเอง
·         Jigsaw การทำวีซ่าและสถานทูตประเทศตนเอง
·         BAR วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้ (เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับสถานทูตและ Passport/ Visa
·         DAR ระหว่าทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม  กำลังทำอะไร  เกิดอะไรขึ้น  ติดขัดอะไร  จะแก้ไขอย่างไร
·         AAR ความเข้าใจที่ได้จากกิจกรรม
ผลจากกิจกรรมการเรียนรู้
Show and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
-     Placemat สรุปประเด็นจากคำถามภายหลังทำกิจกรรม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน/วิทยากร
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- รูปภาพเทศกาล Baby-Jumping Festival หรือประเพณีกระโดดข้ามเด็กทารก (ประเทศสเปน) และ The Carnival in Rio de Janeiro แสดงศิลปะ การละเล่น (บราซิล) 
- บรรยากาศในห้องเรียน
- อินเทอร์เน็ต
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง :  วิทยากร (ผู้ปกครอง) มาเล่าเรื่องการทำ Passport/ Visa .ให้นักเรียนฟัง
เชื่อม : 
- นักเรียนประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามเกี่ยวกับการทำ Passport/ Visa
- นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองรู้ให้เพื่อนๆ ฟัง และเพื่อนๆ เพิ่มเติมสิ่งที่ตนเองรู้
ชง :  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “สถานทูตแต่ละประเทศสำคัญอย่างไร ตั้งอยู่ที่ใดบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนศึกษาค้นคว้า ออกแบบการนำเสนอความสำคัญสถานทูต การทำ Passport/ Visa
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
เชื่อม : 
- ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับสถานทูต การทำ Passport/ Visa (เป้าหมายศึกษาการเตรียมเอกสาร การทำ Passport/ Visa)
- นักเรียนออกแบบชิ้นงานแบบต่างๆ ที่ตนเองสนใจ
นักเรียนนำเสนองาน
ชง :  ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้
-          นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
-          นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-          นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
-          ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม : 
-      นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat
-      นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาคำตอบจากคำถามและข้อเสนอแนะของเพื่อนๆ และครู เพื่อพัฒนา
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :  นักเรียนนำเสนอสถานทูตและ Passport/ Visa
ชง :  
- ครูให้นักเรียนสังเกตรูปภาพเทศกาล

 Baby-Jumping Festival หรือประเพณีกระโดดข้ามเด็กทารก (ประเทศสเปน) และ

The Carnival in Rio de Janeiro แสดงศิลปะ การละเล่น (บราซิล)   
และตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าเทศกาลนี้ทำขึ้นเพื่ออะไรบ้าง? ไม่มีเทศกาลนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง”
เชื่อม : นักเรียนประมวลความเข้าใจ ตั้งคำถามกับเทศกาล ค้นคว้าหาข้อมูล อภิปรายสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
วันศุกร์  (ชั่วโมง)
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- ศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเส้นทางการเดินทาง สายการบิน  การทำ  Passport/ Visa ค่าใช้จ่าย สกุลเงิน ของประเทศนั้นๆ ในรูปแบบชาร์ตความรู้ต่างประเทศของตนเอง
- วิเคราะห์ประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับเทศกาลBaby-Jumping Festival หรือประเพณีกระโดดข้ามเด็กทารก (ประเทศสเปน)และ The Carnival in Rio de Janeiro แสดงศิลปะ การละเล่น (บราซิล) 

ชิ้นงาน
-    การ์ตูนช่องสถานทูตไทยในประเทศของตนเอง         
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ในรูปแบบคลิปวีดีโอการทำวีซ่า Passport/ Visa

ความรู้ :
- เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของประเทศที่ศึกษาค้นคว้าได้
- เข้าใจและสามารถอธิบายการทำ Passport/ Visa ของประเทศที่ศึกษาค้นคว้าได้

ทักษะ :
ทักษะชีวิต
มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับการตั้งคำถามและการนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการสืบค้นเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรทางธรรมชาติได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะICT
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์



ตัวอย่างกิจกรรม












 

 
 


 




ตัวอย่างชิ้นงาน



 




 










1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 7 เนื่องจากโรงเรียนหยุดเรียน จันทร์ถึง พุธ แต่พี่ๆ ก็มี Homeschool Day ที่ครูให้เตรียมหน้ากากที่ทำมานำเสนอ ซึ่งพี่ๆ หลายคนทำได้ดีมากในการเตรียมข้อมูลและการประดิษฐ์หน้ากาก
    ในวันพฤหัสบดี ครูและพี่ๆ แลกเปลียนเกี่ยวกับการทำพลาสปอร์ตและวีซ่า ผ่านการเล่าของเพื่อนที่เคยไปมาแล้ว เช่น
    พี่อังอัง "การทำวีซ่าไปที่สถานทูตค่ะ บางประเทศไม่เคร่งมาก แต่บางประเทศเคร่ง หนูไปทำของอเมริกามาค่ะ เคร่งมาก"
    พี่ไอดิน "หนูไปทำพลาสปอร์ต ขั้นตอนการทำเค้าบอกละเอียดค่ะ เราทำตามขั้นตอนจะง่ายมาก"
    จากนั้นพี่ๆ ศึกษาเกี่ยวกับความสำคัญและสถานที่ตั้งของสถานที่ประเทศของตนเองในไทย เพื่อนำเสนอในวันศุกร์
    วันศุกร์ พี่ๆ นำเสนอเกี่ยวกับสถานทูตของตนเอง
    พี่มายด์ "ประเทศอัฟกานิสถานไม่มีสถานทูตอยู่ในไทยค่ะ ต้องไปมาเลเซีย
    เพื่อนคนอื่นๆ สถานทูตอยู่ในกรุงเทพ และอยู้ใกล้เคียงกัน
    จากนั้นพี่ๆ สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ของตนเองค่ะ

    ตอบลบ