เป้าหมายของความเข้าใจ (Understanding Goal) : นักเรียนตระหนักรู้และเข้าใจความแตกต่างของสังคมและวัฒนธรรมทั่วโลก เคารพวิถีการดำรงชีวิตและอยู่ร่วมกันในสังคมโลกได้อย่างสงบสุข อีกทั้งสามารถแนะนำ จัดการเดินทาง เช่น การติดต่อประสานงาน การเตรียมเอกสาร การยื่นเอกสาร และการเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทางของตนเองและผู้อื่นได้

Week 5

ตัวอย่างกิจกรรม

เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายข้อมูลพื้นฐานของสถานที่ท่องเที่ยวประเทศนั้นๆ ที่ศึกษาค้นคว้าได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
5
21 – 25
พ.ย.
59


โจทย์ : แหล่งท่องเที่ยว
-          ธรรมชาติ
-          แหล่งอารยธรรมเก่าแก่

Key  Questions :
-    นักเรียนจะเลือกไปสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศของตนเองอย่างไรให้ได้เรียนรู้มากที่สุด?
-    สถานที่ท่องเที่ยวเกี่ยวข้องกับธรรมชาติอย่างไรบ้าง?
ครื่องมือคิด :
·         Brainstorms สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเทศกาล
·         Show and Share นำเสนอประเทศของตนเอง
·         Jigsaw ลักษณะแหล่งท่องเที่ยวแต่ละประเทศที่เป็นธรรมชาติ
·         BAR วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้ (เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะทางภูมิศาสตร์
·         DAR ระหว่าทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม  กำลังทำอะไร  เกิดอะไรขึ้น  ติดขัดอะไร  จะแก้ไขอย่างไร
·         AAR ความเข้าใจที่ได้จากกิจกรรม
ผลจากกิจกรรมการเรียนรู้
Show and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
-     Placemat สรุปประเด็นจากคำถามภายหลังทำกิจกรรม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- รูปภาพเทศกาล The Fuji Shibazakura Festival (ญี่ปุ่น) และ The International Highline Meeting Festival, Monte Piana (อิตาลี)
- ภาพ 10  สิ่งมหัศจรรย์โลก 
- บรรยากาศในห้องเรียน
- อินเทอร์เน็ต
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง :  
นักเรียนดูภาพ 10 สิ่งมหัศจรรย์โลก  
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “สิ่งมหัศจรรย์เหล่านี้อยู่ประเทศไหนเกิดขึ้นได้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : 
นักเรียนประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามเกี่ยวกับ10 สิ่งมหัศจรรย์โลก  
- นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองรู้ให้เพื่อนๆ ฟัง และเพื่อนๆ เพิ่มเติมสิ่งที่ตนเองรู้
ชง :  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในประเทศของนักเรียนมีแหล่งใดบ้างที่เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติและเกิดขึ้นได้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : 
นักเรียนประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติประเทศของตน
- นักเรียนศึกษาค้นคว้า ออกแบบการนำเสนอประเทศของตน
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
เชื่อม : 
ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับแหล่งธรรมชาติ (เป้าหมายศึกษาความเป็นมาที่ปรากฏเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ วิวัฒนาการ เศรษฐศาสตร์)
นักเรียนออกแบบชิ้นงานแบบต่างๆ ที่ตนเองสนใจ
นักเรียนนำเสนองาน
ชง :  ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้
-          นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
-          นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-          นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
-          ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม : 
-      นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat
-      นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาคำตอบจากคำถามและข้อเสนอแนะของเพื่อนๆ และครู เพื่อพัฒนา
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :  นักเรียนนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติประเทศของตนในทุกมิติ
ชง :  
ครูให้นักเรียนสังเกตรูปภาพเทศกาล 



The Fuji Shibazakura Festival (ญี่ปุ่น) และ 
The International Highline Meeting Festival, Monte Piana (อิตาลี)
 และตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าเทศกาลนี้ทำขึ้นเพื่ออะไรบ้าง? ไม่มีเทศกาลนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง”
เชื่อม : นักเรียนประมวลความเข้าใจ ตั้งคำถามกับเทศกาลค้นคว้าหาข้อมูล อภิปรายสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
วันศุกร์  (ชั่วโมง)
เชื่อม : 
นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติของประเทศตนเอง
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
-     ค้นคว้าหาข้อมูลศึกษาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ  (เป้าหมายศึกษาความเป็นมาที่ปรากฏเป็นหลักฐานทางธรรมชาติ วิวัฒนาการ การเปลี่ยนแปลง) เพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ
-    นักเรียนถ่ายทำคลิปวีดีโอรายการ “กว่าจะเป็นไกด์/นิตยาสารท่องเที่ยวต่างแดน
- วิเคราะห์ประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับเทศกาล The Fuji Shibazakura Festival (ญี่ปุ่น) และ The International Highline Meeting Festival, Monte Piana (อิตาลี)

ชิ้นงาน
- สรุปความเข้าใจเทศกาล
ชาร์ตความรู้แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ (ในรูปแบบการถ่ายทำคลิปวีดีโอ ใช้คอมพิวเตอร์ หรือเขียน)
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายข้อมูลพื้นฐานของสถานที่ท่องเที่ยวประเทศนั้นๆที่ศึกษาค้นคว้าได้

ทักษะ :
ทักษะชีวิต
มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการสื่อสารนำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับการตั้งคำถามและการนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูลสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการสืบค้นเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรและภูมิศาสตร์ได้   
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะICT
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์






ตัวอย่างกิจกรรม


 




 



ตัวอย่างชิ้นงาน













 

1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “สิ่งมหัศจรรย์ของโลกมีอะไรบ้าง?” พี่ๆ ช่วยกันตอบ เช่น กำแพงเมืองจีน
    แกรนด์แคนยอน เป็นต้น จากนั้นพี่ๆ หาแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติประเทศของตนเอง พร้อมออกแบบโปรสการ์ดของตนเอง และพี่ๆ แบ่งกลุ่มหาแหล่งท่องทางธรรมชาติ 10 อันดับโลกเพื่อมานำเสนอให้เพื่อนๆ ฟัง
    วันอังคารพี่ๆ สืบค้นข้อมูลและทำงานกลุ่มของตนเอง โดยครูกระตุ้นการเรียนรู้ การทำงานของแต่ละคน
    วันพฤหัสบดี พี่ๆ นำเสนอ แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในโลก เช่น กลุ่มพี่ไอดิน พี่อังอัง เกาะโคมาโด เป็นที่อยู่ของมังกรโคมาโด ประเทศอินโดนีเซีย ถ้าโดนน้ำลายของมังกรโคมาโดจะตาย เพราะมีเชื้อแบคทีเรีย” และเพื่อนๆ คนอื่นก็นำเสนอน่าสนใจ เช่น เกาะเจจู
    วันศุกร์ พี่ๆ นำเสนอโปรสการ์ดประเทศตนเอง พร้อมเล่าความเป็นมาสถานที่นั้น เช่น
    พี่บีท “ทะเลทราย เพราะเป็นการได้ฝึกความอดทน และเป็นการผจญภัย ประเทศซีเรียมีทะเลทรายเยอะค่ะ”
    พี่เพลง “ที่อิตาลี ต้องไปเที่ยวภูเขา มีเขาหินปูนที่สวยงาม
    หลังจากนั้นพี่ๆ ได้สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ของตนเองค่ะ

    ตอบลบ