เป้าหมายของความเข้าใจ (Understanding Goal) : นักเรียนตระหนักรู้และเข้าใจความแตกต่างของสังคมและวัฒนธรรมทั่วโลก เคารพวิถีการดำรงชีวิตและอยู่ร่วมกันในสังคมโลกได้อย่างสงบสุข อีกทั้งสามารถแนะนำ จัดการเดินทาง เช่น การติดต่อประสานงาน การเตรียมเอกสาร การยื่นเอกสาร และการเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทางของตนเองและผู้อื่นได้

Week 1

เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถพูดอธิบายตั้งคำถาม แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจตลอดจนสามารถเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome

1
24 – 28
ต.ค.
59
โจทย์ : สร้างฉันทะ/แรงบันดาลใจ

Key  Questions :
ทำไมทุกประเทศต้องมีเมืองหลวง มีไว้ทำไม ไม่มีได้หรือไม่?
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างและสามารถนำไปใช้ในชีวิตได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
·        Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเมืองในแต่ละประเทศ
·        Place mat  ตั้งคำถามเกี่ยวกับ เมืองพาราณสี
·        Wall Thinking ที่สุดในโลก
·        Show and Share
- นำเสนอการตั้งคำถามเกี่ยวกับ เมืองพาราณสี
- นำเสนอสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
·        BAR วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับโดยมีเป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับเมืองและความสำคัญ
·        DAR ระหว่าทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม  กำลังทำอะไร  เกิดอะไรขึ้น  ติดขัดอะไร  จะแก้ไขอย่างไร
·        AAR ความเข้าใจที่ได้จากกิจกรรม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บัตรคำเมือง และประเทศ
- หนังพาไป Season 3 ตอนที่ 13 พาราณสี เมืองที่มีมาพร้อมกับกาลเวลา
- อินเทอร์เน็ต/คอมพิวเตอร์
- บรรยากาศในห้องเรียน
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง : นักเรียนแบ่งกลุ่ม 3-4 คน เล่นเกมจับคู่เมืองหลวงกับประเทศและเมืองเก่าแก่และประเทศ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าเมืองหรือหรือเมืองใดอยู่ในประเทศใดบ้าง?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเมืองในแต่ละประเทศที่ถูกต้อง
ชง :
- ดูคลิปวีดีโอ หนังพาไป Season 3 ตอนที่ 13 พาราณสี เมืองที่มีมาพร้อมกับกาลเวลา 
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าเหตุใดเมืองนี้ถึงมีผู้คนไปเยี่ยมเยือนตลอด?
เชื่อม : นักเรียนแบ่งกลุ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับ เมืองพาราณสี โดยใช้เครื่องมือคิด Place mat  พร้อมนำเสนอ
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง :
- นักเรียนแบ่งกลุ่มเล่นเกมที่สุดในโลก (ตอบคำถามที่สุดในโลก)
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้หรือไม่อะไรคือที่สุดของโลกบ้าง?”
เชื่อม : 
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3-4 คน หาคำตอบต่างๆ เช่น ประเทศที่ใหญ่ที่สุดคือ?
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำตอบต่างๆ และค้นหาคำตอบที่ยังไม่ทราบ
ใช้ : การ์ตูนช่องที่นี่แหละที่ฉันอยากไป
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
ชง :  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรบ้างใน Quarter นี้ เพราะอะไรถึงอยากเรียนเรื่องนั้น?”
ใช้ :
- นักเรียนเขียน Card & Chart เรื่องที่อยากเรียนรู้ ใน Quarter นี้
- นักเรียนนำเสนอการบ้านปิดเทอมเกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่นของตนเอง
วันศุกร์  (ชั่วโมง)
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
 - ประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามจากการเล่นเกม
วิเคราะห์ ออกแบบกระบวนการเรียนรู้จากคลิปวีดีโอ
อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ชิ้นงาน
- Place mat  ตั้งคำถามเกี่ยวกับ เมืองพาราณสี
- การ์ตูนช่องที่นี่แหละที่ฉันอยากไป
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ (ในรูปแบบการถ่ายทำคลิปวีดีโอ ใช้คอมพิวเตอร์ หรือเขียน)
ความรู้ :
นักเรียนมีความกระตือรือร้นสนใจอยากเรียนรู้และสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้พร้อมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้

ทักษะ :
ทักษะชีวิต
มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่างประเทศได้
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับการตั้งคำถามและการนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะICT
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น

ตัวอย่างกิจกรรม



เล่นเกม ทายทวีปและประเทศทั่วโลก




  ดูคลิปรายการ "หนังพาไป Season 3 ตอนที่ 13 พาราณสี เมืองที่มีมาพร้อมกับกาลเวลา"





วันพฤหัสบดี นำเสนอ "วัฒนธรรมในท้องถิ่นและทั่วโลก" (การบ้านปิดเทอม) และเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้
วันศุกร์ สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ของตนเอง








ตัวอย่างชิ้นงาน

เรียนรู้ผ่านเกม

ความรู้จากเมืองพาราณสี
เรื่องที่อยากเรียนรู้




สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์






1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์แรกของการเปิดเรียน ซึ่งเป็นวันอังคาร (วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม หยุดชดเชยวันปิยมหาราช) ครูนำการเรียนรู้ในวันจันทร์มาเรียนในวันอังคาร คื่อเกมตอบหาคำตอบทวีป และประเทศต่างๆ ในกิจกรรมนี้พี่ๆ ให้ความสนใจมากและเห็นถึงองค์ความรู้ที่พี่ๆ รู้เกี่ยวกับทวีปและประเทศ โดยเฉพาะพี่ๆ ที่มีความสนใจทางฟุตบอล เช่น พี่บอล และพี่เพชร สามารถบอกประเทศและทวีปได้อย่างรวดเร็ว จากนั้นพี่ๆ มาดูคลิปเมืองพารณสี ซึ่งทุกคนก็ให้ความสนใจดีเช่นกัน และเมื่อดูคลิปจบพี่ๆ ได้ตั้งคำถาม เช่น
    พี่ปังปอน “ทำไมนักท่องเที่ยวจึงชอบไปเมืองนี้”
    พี่มายด์ “ชื่อร้านค้า ทำไมต้องลอกเรียนแบบกัน”
    พี่เพลง “ทำไมคนที่ดื่มน้ำในแม่น้ำคงคา ที่ดูเหมือนไม่สะอาด แต่ไม่เป็นอะไรเลย”
    พี่คอป “แม่น้ำคงคา ที่ขึ้นชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์ ทำไมสกปรกจัง”
    พี่นัท “ทำไมฝังแม่น้ำที่บอกว่าเป็นนรก ดูสะอาดกว่าฝังที่เป็นสวรรค์” จากนั้นครูให้พี่ๆ ได้เขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป เมืองพาราณสี
    วันพฤหัสบดี พี่ได้นำเสนอวัฒนธรรมที่ตนเองได้ไปคนหามาในช่วงปิดเรียน เช่น
    พี่ปุณ เล่าเรื่องวัฒนธรรมการรับประทานอาหารของชาวตะวันตก ที่มีการจัดจานที่สวยงาม และเป็นอาหารที่มีแคลอรี่สูงด้วย
    พี่อังอังและพี่นัท วัฒนธรรมการทักทาย ซึ่งของไทยจะเป็นการไหว้แบบต่างๆ
    พี่บีท วัฒนธรรมการรับประทานอาหารของคนเกาหลี จะมีข้าว และมีซุป การลุกจากโต๊ะอาหารจะต้องให้ผู้ใหญ่ลุกก่อนเด็กถึงจะลุกได้เป็นต้น จากนั้นพี่ๆ เลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ของตนเอง ซึ่งส่วนมากเป็นเรื่องการท่องเที่ยว และให้เหตุผลประกอบ เช่น อยากรู้ว่าก่อนเดินทางจะต้องทำอย่างไร ประเทศต่างๆ มีสถานที่เที่ยวใดบ้าง
    วันศุกร์ พี่ได้ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ ซึ่งสรุปได้ว่าชื่อ “The world ticket ตั๋วพาไป” โดยใช้ชื่อที่หลายๆ คนตั้งมารวมกัน และให้ความหมายว่า ก่อนที่เราจะไปเที่ยวหรือเข้าชมสถานที่ใดจะต้องซื้อตั๋วก่อนทุกครั้ง จากนั้นทุกคนได้ทบทวนสิ่งที่ตนเองเรียนรู้มาทั้งสัปดาห์พร้อมทั้งสรุปสัปดาห์ของตนเอง

    ตอบลบ