เป้าหมายของความเข้าใจ (Understanding Goal) : นักเรียนตระหนักรู้และเข้าใจความแตกต่างของสังคมและวัฒนธรรมทั่วโลก เคารพวิถีการดำรงชีวิตและอยู่ร่วมกันในสังคมโลกได้อย่างสงบสุข อีกทั้งสามารถแนะนำ จัดการเดินทาง เช่น การติดต่อประสานงาน การเตรียมเอกสาร การยื่นเอกสาร และการเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทางของตนเองและผู้อื่นได้

Week 4

เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเข้าใจและสามารถอธิบายข้อมูลสภาพภูมิศาสตร์ของสถานที่ท่องเที่ยวประเทศนั้นๆ ที่ศึกษาค้นคว้าได้
Week
Input
Process
Output
Outcome

4
14 - 18
พ.ย.
59
โจทย์ : ภูมิศาสตร์
-       ภูมิศาสตร์กายภาพ
-       ภูมิศาสตร์มนุษย์
-       ภูมิศาสตร์สิ่งแวดล้อม
-       จีโอเมตริก
-       ภูมิศาสตร์ภูมิภาค
-       อื่นๆ

Key  Questions :
-  ทำไมลักษณะภูมิศาสตร์ ภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมของแต่ละประเทศจึงแตกต่างกัน?
-  ลักษณะทางภูมิศาสตร์มีผลกับวิถีชีวิตของคนในแต่ละท้องถิ่นอย่างไรบ้าง?
ครื่องมือคิด :
·        Brainstorms สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเทศกาล
·        Show and Share นำเสนอประเทศของตนเอง
·        Jigsaw ลักษณะภูมิศาสตร์แต่ละประเทศ
·        BAR วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้ (เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะทางภูมิศาสตร์
·        DAR ระหว่าทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม  กำลังทำอะไร  เกิดอะไรขึ้น  ติดขัดอะไร  จะแก้ไขอย่างไร
·        AAR ความเข้าใจที่ได้จากกิจกรรม
ผลจากกิจกรรมการเรียนรู้
Show and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
-     Placemat สรุปประเด็นจากคำถามภายหลังทำกิจกรรม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- รูปภาพ  เทศการปามะเขือเทศ, สงครามปาผลส้ม
- บรรยากาศในห้องเรียน
- อินเทอร์เน็ต
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง :  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะออกแบบการนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับ ภูมิศาสตร์ ให้น่าสนใจได้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนเขียนประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับ ภูมิศาสตร์ด้านต่างๆ ของประเทศตนเอง (เป้าหมายภูมิศาสตร์ ภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมจีโอเมตริก ภูมิศาสตร์ภูมิภาค อื่นๆ)
- นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองรู้ให้เพื่อนๆ ฟัง และเพื่อนๆ เพิ่มเติมสิ่งที่ตนเองรู้
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
เชื่อม : 
- ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ (เป้าหมายภูมิศาสตร์ ภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมจีโอเมตริก ภูมิศาสตร์ภูมิภาค อื่นๆ)
- นักเรียนออกแบบชิ้นงานแบบต่างๆ ที่ตนเองสนใจ นักเรียนนำเสนองาน
ชง :  ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้
-          นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
-          นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-          นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
-          ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม : 
-      นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat
-      นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาคำตอบจากคำถามและข้อเสนอแนะของเพื่อนๆ และครู เพื่อพัฒนา

วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :  นักเรียนนำเสนอภูมิศาตร์ประเทศของตนในทุกมิติ
ชง :  
- ครูให้นักเรียนสังเกตรูปภาพเทศการปามะเขือเทศ, สงครามปาผลส้ม 


และตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าเทศกาลนี้ทำขึ้นเพื่ออะไรบ้าง? ไม่มีเทศกาลนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง”
เชื่อม : นักเรียนประมวลความเข้าใจ ตั้งคำถามกับเทศกาล ค้นคว้าหาข้อมูล อภิปรายสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
วันศุกร์  (ชั่วโมง)
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
-    ค้นคว้าและออกแบบการทดลองที่เกี่ยวกับการจัดการน้ำ ที่มีอยู่อย่างจำกัด
-     ค้นคว้าหาข้อมูลภูมิศาสตร์ของประเทศที่ตนเองได้รับมอบหมายนำเที่ยว (เป้าหมายภูมิศาสตร์ ภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมจีโอเมตริก ภูมิศาสตร์ภูมิภาค อื่นๆ) เพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ
-    นักเรียนถ่ายทำคลิปวีดีโอรายการ “กว่าจะเป็นไกด์/นิตยาสารท่องเที่ยวต่างแดน
-    วิเคราะห์ประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับ เทศการปามะเขือเทศ, สงครามปาผลส้ม


ชิ้นงาน
- สรุปความเข้าใจเทศกาล
- ชิ้นงานโมเดลสภาพภูมิศาสตร์            
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ (ในรูปแบบการถ่ายทำคลิปวีดีโอ ใช้คอมพิวเตอร์ หรือเขียน)
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายข้อมูลสภาพภูมิศาสตร์ของสถานที่ท่องเที่ยวประเทศนั้นๆ ที่ศึกษาค้นคว้าได้

ทักษะ :
ทักษะชีวิต
มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์
- วางแผนปฏิทินการเรียนรู้อย่างมีเป้าหมาย
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับการตั้งคำถามและการนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการสืบค้นเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรและภูมิศาสตร์ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะICT
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์



ตัวอย่างกิจกรรม










 



 






ตัวอย่างชิ้นงาน



















1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์สังคมมนุษย์ ศาสนา ภาษา วัฒนาธรรม พี่ฟัง ชักเย่อความคิดเรื่อง ศาสนาจำเป็นหรือไม่อย่างไร โดยคนที่บอกว่าจำเป็นจะเป็นการให้เหตุผลว่า เพราะเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ให้คนทำความดี ส่วนที่บอกว่าไม่จำเป็นก็เพราะขึ้นอยู่กับตัวของเรา ถ้าคิดดี ทำดี ศาสนาไม่มีก็ได้ จากนั้นครูให้โจทย์พี่ๆ เรีบยรู้เกี่ยวกับศาสนาต่างๆ โดยแบ่งเป็นกลุ่ม ส่วนประเทศของคนเองก็นำเสนอเกี่ยวกับสังคมมนุษย์ จากนั้นพี่ ๆ ค้นหาข้อมูลที่ห้องสมุด
    วันอังคารพี่ๆ ครูเปิดคลิปศาสนาใหม่ในไทยของอาจารย์ชา ที่เป็นข่าว พร้อมให้พี่ๆ ได้ตั้งคำถาม
    พี่บอล "ครูครับตอนนี้มีอยู่ไหมครับ แล้วมีคนนับถือกี่คนแล้ว"
    จากนั้นทุกคนทำงานของตนเอง และครูกระตุ้นการทำงานของพี่ๆ ด้วยการถามความคืบหน้า และปัญหาที่เกิดระหว่างทำงาน
    วันพฤหัสบดีพี่นำเสนอประเทศของตนเอง เช่น พี่ติ "รัฐวาติกันมีศาสนาเดียวครับ ศาสนาคริสต์"
    พี่นี่ "คนที่อิหร่าน นับถือศาสนาอิสลาม ผู้คนชอบเล่นดนตรี เพลงที่ร้องจะเป็นนิทาน"
    พี่โฟกัส "คนสเปนนับถือศาสนาคริสมากกว่าอิสลาม คนชอบจัดปาตี้ชิงชอบกินปลา เหล้า เบียร์ และแข่งวัวกะทิงงครับ"
    ในวันนี้เทศกาลที่ครูจะนำมาให้นักเรียนสังเกตไม่ทันในเวลา ครูจึงปรับเปลี่ยนไปให้นักเรียนได้เรียนรู้ในวันศุกร์
    วันศุกร์ เริ่มต้นการเรียนรู้ด้วนการดูเทศกาลต่างๆ และลองคาดเดาว่าทำไมจึงมีเทศกาลเหล่านี้เกิดขึ้น จากนั้นพี่ๆ ทำ อินโฟกราฟิกเทศกาลสิ่งที่เราคิด และในความเป็นจริงขอลเทศกาล
    หลังจากนั้นพี่ๆ นำเสนอศสนาที่ได้แบ่งกลุ่ม ซึ่งเพื่อนก็มีคำถามที่น่าสนใจและเป็นควสมรู้ใหม่ๆ เช่น
    พี่เพชร "ตอนเดือนรอมาดอน นักเตะบุรีรัมย์แพ้เพราะไม่ได้กินข้าว"
    พี่คอป "ทำไมศาสนาซิกซ์ ไม่ให้ตัดผม โกนหนวด แล้วเค้าทำอย่างไร"
    พี่บีท "ศาสนาอิสลามสอนให้คนรักกันแต่ทำสู้รบกัน"
    จากกิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ได้แสดงความคิดเห็นหลายอย่าง เกิดความส่งสัย และเรียนรู้ถึงความแตกต่างได้ดี จากนั้นทุกคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ของตนเอง สัปดาห์นี้พี่อังอัง พี่นัท และพี่ปุณสรุปการเรียนรู้โดยการใช้คอมพิวเตอร์ทำงานค่ะ

    ตอบลบ