เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเข้าใจและสามารถอธิบายข้อมูลสภาพภูมิศาสตร์ของสถานที่ท่องเที่ยวประเทศนั้นๆ
ที่ศึกษาค้นคว้าได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
14 - 18
พ.ย.
59
|
โจทย์ : ภูมิศาสตร์
-
ภูมิศาสตร์กายภาพ
-
ภูมิศาสตร์มนุษย์
-
ภูมิศาสตร์สิ่งแวดล้อม
-
จีโอเมตริก
-
ภูมิศาสตร์ภูมิภาค
-
อื่นๆ
Key Questions :
- ทำไมลักษณะภูมิศาสตร์
ภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมของแต่ละประเทศจึงแตกต่างกัน?
- ลักษณะทางภูมิศาสตร์มีผลกับวิถีชีวิตของคนในแต่ละท้องถิ่นอย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
:
·
Brainstorms สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเทศกาล
·
Show
and Share นำเสนอประเทศของตนเอง
·
Jigsaw ลักษณะภูมิศาสตร์แต่ละประเทศ
·
BAR วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้
(เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะทางภูมิศาสตร์
·
DAR ระหว่าทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม กำลังทำอะไร เกิดอะไรขึ้น ติดขัดอะไร จะแก้ไขอย่างไร
·
AAR ความเข้าใจที่ได้จากกิจกรรม
- ผลจากกิจกรรมการเรียนรู้
Show and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
- Placemat สรุปประเด็นจากคำถามภายหลังทำกิจกรรม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- รูปภาพ “เทศการปามะเขือเทศ, สงครามปาผลส้ม”
- บรรยากาศในห้องเรียน
- อินเทอร์เน็ต
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนจะออกแบบการนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับ ภูมิศาสตร์
ให้น่าสนใจได้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนเขียนประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับ ภูมิศาสตร์ด้านต่างๆ
ของประเทศตนเอง (เป้าหมายภูมิศาสตร์ ภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมจีโอเมตริก ภูมิศาสตร์ภูมิภาค
อื่นๆ)
- นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองรู้ให้เพื่อนๆ ฟัง
และเพื่อนๆ เพิ่มเติมสิ่งที่ตนเองรู้
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :
- ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ (เป้าหมายภูมิศาสตร์ ภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมจีโอเมตริก ภูมิศาสตร์ภูมิภาค
อื่นๆ)
- นักเรียนออกแบบชิ้นงานแบบต่างๆ ที่ตนเองสนใจ - นักเรียนนำเสนองาน
ชง : ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้
-
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
-
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat
- นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาคำตอบจากคำถามและข้อเสนอแนะของเพื่อนๆ
และครู เพื่อพัฒนา
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
เชื่อม : นักเรียนนำเสนอภูมิศาตร์ประเทศของตนในทุกมิติ
ชง :
- ครูให้นักเรียนสังเกตรูปภาพ “เทศการปามะเขือเทศ, สงครามปาผลส้ม”
และตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าเทศกาลนี้ทำขึ้นเพื่ออะไรบ้าง? ไม่มีเทศกาลนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง”
เชื่อม : นักเรียนประมวลความเข้าใจ ตั้งคำถามกับเทศกาล
ค้นคว้าหาข้อมูล อภิปรายสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
: นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ค้นคว้าและออกแบบการทดลองที่เกี่ยวกับการจัดการน้ำ
ที่มีอยู่อย่างจำกัด
-
ค้นคว้าหาข้อมูลภูมิศาสตร์ของประเทศที่ตนเองได้รับมอบหมายนำเที่ยว (เป้าหมายภูมิศาสตร์
ภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมจีโอเมตริก ภูมิศาสตร์ภูมิภาค อื่นๆ) เพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนถ่ายทำคลิปวีดีโอรายการ
“กว่าจะเป็นไกด์/นิตยาสารท่องเที่ยวต่างแดน
- วิเคราะห์ประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับ
“เทศการปามะเขือเทศ, สงครามปาผลส้ม”
ชิ้นงาน
-
สรุปความเข้าใจเทศกาล
- ชิ้นงานโมเดลสภาพภูมิศาสตร์
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ (ในรูปแบบการถ่ายทำคลิปวีดีโอ ใช้คอมพิวเตอร์
หรือเขียน)
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายข้อมูลสภาพภูมิศาสตร์ของสถานที่ท่องเที่ยวประเทศนั้นๆ
ที่ศึกษาค้นคว้าได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์
- วางแผนปฏิทินการเรียนรู้อย่างมีเป้าหมาย
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับการตั้งคำถามและการนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการสืบค้นเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรและภูมิศาสตร์ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะICT
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
|
สัปดาห์นี้เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์สังคมมนุษย์ ศาสนา ภาษา วัฒนาธรรม พี่ฟัง ชักเย่อความคิดเรื่อง ศาสนาจำเป็นหรือไม่อย่างไร โดยคนที่บอกว่าจำเป็นจะเป็นการให้เหตุผลว่า เพราะเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ให้คนทำความดี ส่วนที่บอกว่าไม่จำเป็นก็เพราะขึ้นอยู่กับตัวของเรา ถ้าคิดดี ทำดี ศาสนาไม่มีก็ได้ จากนั้นครูให้โจทย์พี่ๆ เรีบยรู้เกี่ยวกับศาสนาต่างๆ โดยแบ่งเป็นกลุ่ม ส่วนประเทศของคนเองก็นำเสนอเกี่ยวกับสังคมมนุษย์ จากนั้นพี่ ๆ ค้นหาข้อมูลที่ห้องสมุด
ตอบลบวันอังคารพี่ๆ ครูเปิดคลิปศาสนาใหม่ในไทยของอาจารย์ชา ที่เป็นข่าว พร้อมให้พี่ๆ ได้ตั้งคำถาม
พี่บอล "ครูครับตอนนี้มีอยู่ไหมครับ แล้วมีคนนับถือกี่คนแล้ว"
จากนั้นทุกคนทำงานของตนเอง และครูกระตุ้นการทำงานของพี่ๆ ด้วยการถามความคืบหน้า และปัญหาที่เกิดระหว่างทำงาน
วันพฤหัสบดีพี่นำเสนอประเทศของตนเอง เช่น พี่ติ "รัฐวาติกันมีศาสนาเดียวครับ ศาสนาคริสต์"
พี่นี่ "คนที่อิหร่าน นับถือศาสนาอิสลาม ผู้คนชอบเล่นดนตรี เพลงที่ร้องจะเป็นนิทาน"
พี่โฟกัส "คนสเปนนับถือศาสนาคริสมากกว่าอิสลาม คนชอบจัดปาตี้ชิงชอบกินปลา เหล้า เบียร์ และแข่งวัวกะทิงงครับ"
ในวันนี้เทศกาลที่ครูจะนำมาให้นักเรียนสังเกตไม่ทันในเวลา ครูจึงปรับเปลี่ยนไปให้นักเรียนได้เรียนรู้ในวันศุกร์
วันศุกร์ เริ่มต้นการเรียนรู้ด้วนการดูเทศกาลต่างๆ และลองคาดเดาว่าทำไมจึงมีเทศกาลเหล่านี้เกิดขึ้น จากนั้นพี่ๆ ทำ อินโฟกราฟิกเทศกาลสิ่งที่เราคิด และในความเป็นจริงขอลเทศกาล
หลังจากนั้นพี่ๆ นำเสนอศสนาที่ได้แบ่งกลุ่ม ซึ่งเพื่อนก็มีคำถามที่น่าสนใจและเป็นควสมรู้ใหม่ๆ เช่น
พี่เพชร "ตอนเดือนรอมาดอน นักเตะบุรีรัมย์แพ้เพราะไม่ได้กินข้าว"
พี่คอป "ทำไมศาสนาซิกซ์ ไม่ให้ตัดผม โกนหนวด แล้วเค้าทำอย่างไร"
พี่บีท "ศาสนาอิสลามสอนให้คนรักกันแต่ทำสู้รบกัน"
จากกิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ได้แสดงความคิดเห็นหลายอย่าง เกิดความส่งสัย และเรียนรู้ถึงความแตกต่างได้ดี จากนั้นทุกคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ของตนเอง สัปดาห์นี้พี่อังอัง พี่นัท และพี่ปุณสรุปการเรียนรู้โดยการใช้คอมพิวเตอร์ทำงานค่ะ