เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายข้อมูลพื้นฐานของสถานที่ท่องเที่ยวประเทศนั้นๆที่ศึกษาค้นคว้าได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
28 พ.ย. –
2 ธ.ค.
59
|
โจทย์ : แหล่งท่องเที่ยว
-
ธรรมชาติ
-
แหล่งอารยธรรมเก่าแก่
Key Questions :
- นักเรียนจะเลือกไปสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศของตนเองอย่างไรให้ได้เรียนรู้มากที่สุด?
- สถานที่ท่องเที่ยวเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
:
·
Brainstorms สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเทศกาล
·
Show and Share นำเสนอประเทศของตนเอง
·
Jigsaw ลักษณะภูมิศาสตร์แต่ละประเทศ
·
BAR วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้
(เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะทางภูมิศาสตร์
·
DAR ระหว่าทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม กำลังทำอะไร เกิดอะไรขึ้น ติดขัดอะไร จะแก้ไขอย่างไร
·
AAR ความเข้าใจที่ได้จากกิจกรรม
- ผลจากกิจกรรมการเรียนรู้
Show and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
- Placemat สรุปประเด็นจากคำถามภายหลังทำกิจกรรม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- รูปภาพเทศกาล “Albuquerque International Balloon Fiesta (สหรัฐอเมริกา)
เทศกาลบอลลูนนานาชาติ,
Winter Light
Festival (ญี่ปุ่น)
-
คลิปไทลื้อ ไตลื้อ : ความจริง ความเชื่อ
หรือเชื้อชาติ?? Tai Lue
Tribal
- บรรยากาศในห้องเรียน
- อินเทอร์เน็ต
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง :
- นักเรียนดูคลิปไทลื้อ ไตลื้อ : ความจริง ความเชื่อ หรือเชื้อชาติ?? Tai Lue Tribal
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ชาวไทลื้อเป็นใคร อาศัยอยู่ที่ใดบ้าง รู้ได้อย่างว่าอพยพมาจากไหน?”
เชื่อม :
- นักเรียนประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามเกี่ยวกับชาวไทยลื้อ
- นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองรู้ให้เพื่อนๆ ฟัง
และเพื่อนๆ เพิ่มเติมสิ่งที่ตนเองรู้
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในประเทศของนักเรียนมีแหล่งอารยธรรมที่ใดบ้าง อย่างไร?”
เชื่อม :
- นักเรียนประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามเกี่ยวกับประเทศของตน
- นักเรียนศึกษาค้นคว้า
ออกแบบการนำเสนอประเทศของตน
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :
- ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับแหล่งอารยธรรม (เป้าหมายศึกษาความเป็นมาที่ปรากฏเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์)
- นักเรียนออกแบบชิ้นงานแบบต่างๆ ที่ตนเองสนใจ - นักเรียนนำเสนองาน
ชง : ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้
-
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
-
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat
- นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาคำตอบจากคำถามและข้อเสนอแนะของเพื่อนๆ
และครู เพื่อพัฒนา
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
เชื่อม : นักเรียนนำเสนอภูมิศาสตร์ประเทศของตนในทุกมิติ
ชง :
- ครูให้นักเรียนสังเกตรูปภาพเทศกาล “Albuquerque International Balloon Fiesta (สหรัฐอเมริกา)
เทศกาลบอลลูนนานาชาติ, Winter Light Festival (ญี่ปุ่น)
และตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนคิดว่าเทศกาลนี้ทำขึ้นเพื่ออะไรบ้าง? ไม่มีเทศกาลนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง”
เชื่อม : นักเรียนประมวลความเข้าใจ ตั้งคำถามกับเทศกาล
ค้นคว้าหาข้อมูล อภิปรายสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :
- นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าเกี่ยวกับอารยธรรมของประเทศตนเอง
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
: นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
ค้นคว้าหาข้อมูลศึกษาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับแหล่งอารยธรรม
(เป้าหมายศึกษาความเป็นมาที่ปรากฏเป็นหลักฐานทาง เพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนถ่ายทำคลิปวีดีโอรายการ
“กว่าจะเป็นไกด์/นิตยาสารท่องเที่ยวต่างแดน
วิเคราะห์ประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับเทศกาล “Albuquerque
International Balloon Fiesta (สหรัฐอเมริกา)
เทศกาลบอลลูนนานาชาติ,
Winter Light
Festival (ญี่ปุ่น)
ชิ้นงาน
-
สรุปความเข้าใจเทศกาล
- ชาร์ตความรู้อารยธรรมประเทศของตน
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ (ในรูปแบบการถ่ายทำคลิปวีดีโอ ใช้คอมพิวเตอร์
หรือเขียน)
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายข้อมูลพื้นฐานของสถานที่ท่องเที่ยวประเทศนั้นๆที่ศึกษาค้นคว้าได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการน้ำ
(ทรัพยากร)
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับการตั้งคำถามและการนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการสืบค้นเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรและภูมิศาสตร์ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะICT
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ เรียนรู้เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวทางอารยธรรม หลังจากดูคลิป ชาวไทลื้อ ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับอารยธรรม ซึ่งพี่ๆ หลายคนสับสนว่าอารยธรรมกับวัฒนธรรมเหมือนหรือแตกต่างกัน แล้วความเชื่อ ศาสนาเป็นอารยธรรมด้วยหรืออไม่ ครูจึงให้นักเรียนลองแบ่งกลุ่มช่วยกันสรุปความหมายของอารยธรรมที่ตนเองคิดก่อนค้นคว้าหาข้อมูลที่แท้จริง โดยสัปดาห์นี้เป็นการค้นหาแหล่งท่องเที่ยวทางอารยธรรมของประเทศตนเอง
ตอบลบวันอังคารพี่ๆ ค้นหาข้อมูลและนำมาเขียนเป็นโปสเตอร์แล่งท่องเที่ยวทางอารยธรรมประเทศของตนเอง และท้ายชั่วโมงครูและพี่ๆ พูดคุยกันเกี่ยวกับการทำงาน โดยส่วนใหญ่พี่ๆ ไม่มีปัญหากับการทำงาน
วันพฤหัสบดี พี่ๆ นำเสนอโปสเตอร์แหล่งท่องเที่ยวทางอารยธรรม เช่น
พี่บีท “ประเทศซีเรีย พบว่าเป็นทางผ่านการค้า ส่งของไปที่ยุโรป เป็นโอเอซีสที่สมบูรณ์ เป็นมรดกโลก”
พี่ออสติน “อิสตันบูล เมืองแห่งนี้ยังมีเอกลักษณ์ที่มีชีวิตชีวาเป็นเมืองที่รวมทวีปยุโรปและเอเชียเข้าด้วยกันอย่างลงตัว โดยมีช่องแคบบอสฟอรัสเป็นพรมแดนธรรมชาติมีสายน้ำคั่นกลาง และเชื่อมทั้งสองทวีปเข้าด้วยกันด้วยสะพาน”
วันศุกร์พี่ๆ สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งสัปดาห์ของตนเองค่ะ