เป้าหมายของความเข้าใจ (Understanding Goal) : นักเรียนตระหนักรู้และเข้าใจความแตกต่างของสังคมและวัฒนธรรมทั่วโลก เคารพวิถีการดำรงชีวิตและอยู่ร่วมกันในสังคมโลกได้อย่างสงบสุข อีกทั้งสามารถแนะนำ จัดการเดินทาง เช่น การติดต่อประสานงาน การเตรียมเอกสาร การยื่นเอกสาร และการเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทางของตนเองและผู้อื่นได้

Week 10

เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้รวมทั้งเผยแพร่องค์ความรู้ที่เรียนมาให้คนอื่นเข้าใจและร่วมเรียนรู้ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome

10
26 – 28
ธ.ค.
59

โจทย์ : สรุปและถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้

Key  Questions :
 นักเรียนคิดว่าเราจะถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ และร่วมเรียนรู้ได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
-     Show and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้น่าสนใจ
-     Brainstorm ระดมความคิดเห็นเพื่อออกแบบและเตรียมอุปกรณ์ต่างๆเพื่อถ่ายทอดเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
ห้องเรียน
อุปกรณ์และชิ้นงาน
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ และสนใจได้อย่างไรบ้าง?
เชื่อม นักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความแสดงความคิดเห็น
ใช้ : นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทัศนศึกษา
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ใช้ : นักเรียนร่วมทำกิจกรรมบุญคูณลาน เช่น การห่อข้าวต้ม การเผาข้าวหลาม เป็นต้น เพื่อทำกิจกรรมในวันพุธ
การบ้าน นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์เป็นการบ้าน
ภาระงาน :
การนำเสนอ และถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้กับน้องๆ คุณครูและผู้ปกครอง

ชิ้นงาน
 :
- นิทรรศการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับการทัศนศึกษา
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
เข้าใจและสามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้รวมทั้งเผยแพร่องค์ความรู้ที่เรียนมาให้คนอื่นเข้าใจและร่วมเรียนรู้ได้

ทักษะ
ทักษะชีวิต            
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการวางแผน
-   สามารถออกแบบ รูปแบบการนำเสนอ เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้
 - สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษาเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้
ทักษะการรอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคนมีการทำงานร่วมกันในกิจกรรมการออกแบบรูปแบบการนำเสนอ พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน

คุณลักษณะ
สร้างสรรค์ความคิดเห็นและทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


 ตัวอย่างกิจกรรม














ตัวอย่างชิ้นงาน

1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์พี่ ๆ สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการไปทัศนศึกษาที่กรุงเทพมหานคร ให้พี่ ๆ และน้องๆ ได้ร่วมเรียนรู้จากการเดินทางครั้งนี้ ซึ่งพี่ๆ สามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจและสนใจได้ เช่น
    พี่ปอน “บนเครื่องบินราคาอาหารสูงกว่าร้านค้าทั่วไป”
    พี่ปุณ “ตลาดหลักทรัพย์สอนให้เราเก็บออมเงินเพื่อเป้าหมายที่เราอยากทำ
    จากนั้นเป็นการพูดคุยระหว่างผู้ปกครองและพี่ ๆ
    วันอังคารพี่ๆ เตรียมตัวสำรับบุญคูณลาน เช่น การห่อข้ามต้ม ทำขนมต่างๆ
    และวันศุกร์สุดท้ายพี่ๆ ร่วมกิจกรรมบุญคูณลาน ตักบาตร และพิธีกรรม รวมทั้งปิดเรียนใน Quarter 3

    ตอบลบ