เป้าหมายของความเข้าใจ (Understanding Goal) : นักเรียนตระหนักรู้และเข้าใจความแตกต่างของสังคมและวัฒนธรรมทั่วโลก เคารพวิถีการดำรงชีวิตและอยู่ร่วมกันในสังคมโลกได้อย่างสงบสุข อีกทั้งสามารถแนะนำ จัดการเดินทาง เช่น การติดต่อประสานงาน การเตรียมเอกสาร การยื่นเอกสาร และการเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทางของตนเองและผู้อื่นได้

Week 2

เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถพูดอธิบายตั้งคำถาม แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจตลอดจนสามารถเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้ อีกทั้งสามารถออกแบบและวางแผนสิ่งที่ตนเองอย่างเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและเหมาะสม
Week
Input
Process
Output
Outcome

2
31 ต.ค. – 4 พ.ย.
59
โจทย์ : ออกแบบการเรียนรู้

Key  Questions :
ถ้านักเรียนจะต้องเป็นไกด์นำเที่ยวต่างแดนจะทำอย่างไร?
นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ?
ครื่องมือคิด :
·     Brainstorms สิ่งที่อยากรู้และสิ่งที่รู้แล้ว
·     Round Robin ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ 
·     Show and Share ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ 
·     Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
·     BAR วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้ (เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับการวางแผนการเรียนรู้ใน Quarter3
·     DAR ระหว่าทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม  กำลังทำอะไร  เกิดอะไรขึ้น  ติดขัดอะไร  จะแก้ไขอย่างไร
·     AAR ความเข้าใจที่ได้จากกิจกรรม
ผลจากกิจกรรมการเรียนรู้
Show and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
-     Placemat สรุปประเด็นจากคำถามภายหลังทำกิจกรรม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- อินเทอร์เน็ต/คอมพิวเตอร์
- บรรยากาศในห้องเรียน
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง :  
- ครูทบทวนกิจกรรมสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะออกแบบปฏิทินการเรียนรู้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแบ่งกลุ่มละ 4 คน แสดงความคิดเห็นและออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ โดยใช้เครื่องมือคิด  Round Robin และ Show and Share
ใช้ : นักเรียนร่วมกันประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับปฏิทินการเรียนรู้และสรุปลงในกระดาษชาร์ต
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง : 
-     ครูทบทวนกิจกรรมในวันจันทร์ที่ผ่านมา
-     ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้และอยากรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่างแดน?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับปฏิทินการเรียนรู้และสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ สรุปลงในกระดาษชาร์ต
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
ชง : 
- ครูทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่างแดน?”
ใช้ : นักเรียนเขียน Mind Mapping ก่อนเรียน
วันศุกร์  (ชั่วโมง)
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์


ภาระงาน
 - ประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามสิ่งที่อยากรู้ และบอกสิ่งที่รู้แล้ว
วิเคราะห์ ออกแบบกระบวนการเรียนรู้เป็นปฏิทิน 10 สัปดาห์ได้
นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ


ชิ้นงาน
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- ปฏิทินการเรียนรู้
- สิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้ :
สามารถพูดอธิบายตั้งคำถาม แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจตลอดจนสามารถเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
สามารถออกแบบและวางแผนสิ่งที่ตนเองอย่างเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและเหมาะสม

ทักษะ :
ทักษะชีวิต
มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้เกี่ยวกับบิลและอัตราการแลกเปลี่ยนเงินได้
- วางแผนปฏิทินการเรียนรู้อย่างมีเป้าหมาย
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับการตั้งคำถามและการนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการสืบค้นเกี่ยวกับเหรียญและธนบัตรได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะICT
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น

ตัวอย่างกิจกรรม



 


 












 
 

ตัวอย่างชิ้นงาน






สิ่งที่อยากรู้
สิ่งที่รู้แล้ว


ออกแบบนิตยสารท่องเที่ยว


ออกแบบนิตยสารท่องเที่ยว




สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 2 เป็นสัปดาห์ที่ว่าด้วยการวางแผนปฏิทินการเรียนรู้ ซึ่งวันจันทร์ครูไม่ได้เรียนตามแผนที่วางไว้ตอนต้น โดยให้พี่ๆ ได้เล่นเกมที่สุดในโลกก่อน ซึ่งพี่ๆ สนุกและครูเห็นว่าพี่ๆ บางคนมีความรู้รอบตัวเยอะ อย่างเช่นกลุ่มพี่เพชรที่ตอบถูกเยอะมาก การบ้านในวันหยุดให้ลองเขียนสิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้เกี่ยวกับ หน่วย “ The word ticket ตั๋วพาไป” และนำสิ่งที่ได้มาจัดการร่วมกัน
    พี่อังๆ “ครูคะสิ่งที่รู้แล้วหนูคิดไม่ค่อยได้ค่ะ หนูเขียนแต่สิ่งที่อยากรู้เยอะมาก”
    พี่ปุณ “ผมเขียนเป็นสิ่งที่รู้แล้วรวมๆ เช่น การเดินทางต้องทำพลาสปอร์ต วีซ่า และกฎหมายแต่ละประเทศไม่เหมือนกันครับ”
    พี่บีท “แต่ละสถานที่เที่ยวต้องมีค่าใช้จ่าย เงินแต่ละประเทศก็มีค่าไม่เท่ากัน”
    จากนั้นพี่ๆ ช่วยกันจัดหมวดหมู่สิ่งที่เขียนมาเหมือนกัน
    ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ร่วมกัน และแบ่งกลุ่มเพื่อเขียนลงในกระดาษแผ่นใหญ่ติดไว้ในชั้นเรียน
    วันอังคารพี่ๆ ทบทวนสิ่งที่ตนเองได้ทำในวันจันทร์ และเขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนของตนเอง
    วันพฤหัสบดี เนื่องจากพี่ๆ ทำงานเร็วกว่าที่ได้วางแผนครูจึงให้พี่ๆ ได้เลือกประเทศที่ตนเองจะต้องเป็นคนนำเที่ยว โดยพี่ ตื่นเต้นกับประเทศที่ตนเองจะได้ แต่พอเลือกประเทศแล้วบางคนก็ดีใจกับประเทศที่ตนเองได้ บางคนก็งง งง กับประเทศของตนและกลายเป็นคำถามสำคัญ
    พี่บีท “ครูคะประเทศซีเรียที่หนูได้ตอนนี้มีแต่สงคราม ใครจะไปคะครู”
    พี่มายด์ “ดินแดนปาเลสไตน์ อยู่ตรงไหนของโลกคะครู หนูไม่มีข้อมูลเลย”
    พี่เพลง “อิตาลี ผมมีข้อมูลน้อย แต่ประเทศนี้มีที่เที่ยวหลายที่ เช่นหอเอนเมืองปิซ่า”
    พี่เพชร “ผมรู้แต่นักฟุตบอลอยู่อิรัก ประเทศคนอื่นผมพอรู้ ของผมรู้ธงชาติครับ”
    หลังจากพูดคุยกันแล้วครูให้โจทย์พี่ๆ ถ้าเราต้องทำนิตยสารท่องเที่ยวประเทศของเรา จะออกแบบอย่างไรบ้าง? และเรามีความรู้อะไรเกี่ยวกับประเทศของเราบ้าง?
    วันศุกร์มีกิจกรรมการเรียนรู้เพาะเห็ด โดยวิทยากร คุณแม่และคุณน้าพี่โอ๊ต ม.3 พี่ๆ ได้ไปเรียนรู้เนื่องจากเป็น PBL2 ของพี่ๆ ด้วย ครูจึงให้พี่ๆ ได้สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ของตนเองเป็นการบ้าน

    ตอบลบ